"Napalm Girl" của Nick Út

Posted by Unknown on Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014 |


Nick Út và Kim Phúc cùng đoàn tụ sau nhiều thập kỷ

Các bức ảnh đoạt giải Pulitzer được đặt tên là "Napalm Girl", bước sang tuổi 40 trong tháng này. Khi nó được xuất bản lần đầu tiên trong 8 tháng 6 năm 1972, 21 tuổi, Associated Press nhiếp ảnh gia Huỳnh Công Út (chuyên nghiệp biết như Nick Út) không có đầu mối mà hình ảnh của mình một ngày nào đó trở thành một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất của thế kỷ 20, và làm thế nào nó sẽ có tác động lâu dài đến cuộc sống của mình.

Nick Út trở thành một phóng viên ảnh ở tuổi 16, chỉ sau khi anh trai của ông Huỳnh Thanh Mỹ, một nhiếp ảnh gia AP, đã bị giết chết trên chuyển nhượng. Ông được hướng dẫn bởi các phóng viên ảnh huyền thoại Horst Faas (người gần đây đã qua đời).

Nick đã có một số binh sĩ miền Nam Việt Nam tuần tra gần Trảng Bàng, khi ông chứng kiến ​​vụ đánh bom trên không của một ngôi làng dân sự. Một Nam Skyraider Việt máy bay ném bom nghi ngờ Việt Cộng nơi cất giấu, vô tình bỏ bom napalm lửa của nó vào quân đội và thường dân miền Nam Việt Nam.Ngạc nhiên bởi cuộc tấn công, ngay lập tức anh được đào tạo máy ảnh của mình vào làng đốt. Ngay sau đó, anh nghe thấy tiếng la hét của dân làng, trong đó có trẻ em, chạy trốn khỏi sự tàn phá.
Nick Út, sau đó và bây giờ
Trong số các trẻ em hoảng sợ là Kim Phúc, hai anh em của mình và người anh em họ của mình. Chín tuổi Kim Phúc chạy khỏa thân sau khi loại bỏ quần áo bị cháy cô khóc, "Quá nóng! Quá nóng!" Các đốm màu của bom napalm đã đốt quần áo của cô và cháy xém làn da của mình như dung nham jellied. Trong sợ hãi và bối rối của cô, cô chỉ nghĩ là làm thế nào xấu xí cô ấy trở thành và làm thế nào cô ấy sẽ không bao giờ còn như trước nữa. La hét trong hoảng loạn, cô chạy ra khỏi ngôi làng đang cháy vào con đường chính, không biết gì về tất cả mọi thứ khác xung quanh cô.

Một shot Nick của cùng một cảnh

May mắn thay, Nick đã có lấy tất cả những hình ảnh này.Ông nhanh chóng bắn chuỗi này của hình ảnh cảm nhận rằng ông đang chụp "sự khủng khiếp của chiến tranh" ở chơi ngay trước mặt anh ta. "Tôi đã khóc khi nhìn thấy cô đang chạy", ông kể lại. "Sau đó, khi bà đã qua máy ảnh của tôi, tôi thấy cơ thể của mình bị đốt cháy rất nặng, tôi đã nói, 'Lạy Chúa tôi, tôi không muốn có thêm hình ảnh'; Cô đã la hét và khóc, cô chỉ nói:" Tôi sắp chết, Tôi sắp chết, tôi sắp chết "và" Tôi cần một số nước, đưa nước '; Nếu tôi không giúp cô;. nếu có điều gì xảy ra và cô ấy đã chết, tôi nghĩ rằng tôi sẽ giết bản thân mình sau đó " Nick lái xe Kim bệnh viện, và khi ông được cho biết rằng cô ấy đã vượt quá sự giúp đỡ, ông lóe lên huy hiệu Báo chí Hoa Kỳ và khẳng định rằng họ đối xử với cô nào.

Khi Nick phát triển âm của mình và những hình ảnh của Kim nổi lên, hầu hết mọi người đều lo ngại rằng nó sẽ bị từ chối vì chính sách khắt khe của AP với ảnh khoả thân. Nhưng Horst Faas biết giá trị của các bức ảnh, và nhấn mạnh rằng nó được công bố.

Kim Phúc sống sót sau thử thách. Nhưng 30 phần trăm cơ thể của cô đã được scourched liệu do bỏng độ thứ ba. Sau khi bị thông qua 17 proceedures phẫu thuật, cuối cùng cô cũng được xuất viện (14 tháng sau khi vụ đánh bom). Nick đến thăm cô thường xuyên cho đến khi ông đã được sơ tán sau khi Sài Gòn sụp đổ. Cuộc sống của cô thật khó khăn dưới chế độ cộng sản và thuốc men (thuốc giảm đau) là khó getby, cho những cơn đau đầu và đau cùng cực, cô vẫn phải chịu đựng. Nhưng cô vẫn kiên trì trong nhiều năm, và cuối cùng cô được nhận vào trường y tế để theo đuổi giấc mơ của mình trở thành một bác sĩ.

Vết sẹo bỏng của Kim Phúc

Nhưng cùng nổi tiếng cuối cùng biến thành một loạt các cơ hội. Với sự giúp đỡ của một nhà báo nước ngoài, cô đã có thể đi du lịch đến Tây Đức vào năm 1982 để nhận được chăm sóc y tế. Nó cũng giúp cô có một cơ hội để học tập tại Cuba, nơi cuối cùng cô gặp người đàn ông cô đã được mệnh để kết hôn. Họ kết hôn vào năm 1992; và trong một dừng lại tiếp nhiên liệu ở Canada, sau khi nghỉ tuần trăng mật ở Moscow, họ đào thoát. Kim cuối cùng cũng miễn phí.

LR: chồng Kim Bùi Toàn, Tiến sĩ Lê My (một trong những người được điều trị Kim), Kim Phúc và Nick Út

Nó là một câu chuyện tuyệt vời, kết nạp bởi một 'khủng khiếp' hình ảnh miêu tả cuộc chiến tranh tồi tệ nhất của nó - Một bi kịch mà có một kết thúc có hậu. Hình ảnh là một kiệt tác của Báo Ảnh rằng hùng hồn truyền tải vô số cảm xúc, và đồng thời là một kích hoạt mạnh cho trí tưởng tượng của chúng tôi. Nó là một bức ảnh hiếm hoi mà chỉ có thể xảy ra khi các yếu tố đa dạng synchronistically giao nhau tại một điểm chính xác trong thời gian. Nó là Báo Ảnh tốt nhất của nó!



Nick giao

"Những hình ảnh cho tôi và nghi ngờ gì nữa cho nhiều người khác không thể có được nhiều hơn thực tế. Các hình ảnh là như thực như cuộc chiến tranh Việt Nam của chính nó. Các kinh dị của cuộc chiến tranh Việt Nam được ghi lại bởi tôi không phải được cố định. Đó cô bé sợ hãi vẫn còn . sống hôm nay và đã trở thành một chứng hùng hồn cho tính xác thực của bức ảnh đó lúc đó ba mươi năm trước đây sẽ là một Kim Phúc và tôi sẽ không bao giờ quên Nó cuối cùng đã thay đổi cả cuộc sống của chúng tôi ". - Nick Út

Nick sống ở Los Angeles và tiếp tục làm việc cho hãng thông tấn AP. Ông tiếp tục nắm bắt rất nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng của tầm quan trọng quốc tế, nhiều người chúng ta đã thấy trên các tờ báo, tạp chí và các trang web trên toàn thế giới.


- Hình ảnh lịch sự của Nick Út


Subscription

You can subscribe by e-mail to receive news updates and breaking stories.

Most Popular

Recent News

Archives